5 quy tắc đảm bảo an toàn thực phẩm trong tiệc buffet tự chọn

Buffet được xem là loại hình tiệc phổ biến và có cách phục vụ khá đơn giản. Tuy nhiên, nếu thức ăn phải để trong một thời gian dài mà không được xử lí bảo quản tốt sẽ là môi trường cho mầm bệnh vi khuẩn phát triển

Cung cấp tiệc buffet cho khách hàng có thể là một phương pháp phục vụ hiệu quả cho nhiều người cùng một lúc. Tuy nhiên, phong cách phục vụ này đi kèm với một số rủi ro an toàn thực phẩm.

Điều hành một bữa tiệc buffet tại doanh nghiệp thực phẩm của bạn có thể gây ra một số rủi ro về an toàn thực phẩm.


Buffet thường bao gồm thực phẩm nóng và lạnh, cũng như thực phẩm được giữ ở nhiệt độ phòng, điều đó có nghĩa là việc theo dõi chặt chẽ thời gian và kiểm soát nhiệt độ là điều cần thiết.

Cung cấp thực phẩm (như hải sản, thịt và các sản phẩm từ sữa) có thể có rủi ro vì vi khuẩn phát triển mạnh trong các loại thực phẩm này và có thể đạt đến mức có hại một cách nhanh chóng.

Và các nhân viên có kiến ​​thức và kỹ năng an toàn thực phẩm hạn chế cũng có thể làm ô nhiễm các mặt hàng thực phẩm mà không nhận ra. 

Chúng tôi đưa ra 5 quy tắc dưới đây để cải thiện an toàn thực phẩm tại bữa tiệc buffet của bạn.


Quy tắc 1. Có ít nhất một dụng cụ phục vụ được làm sạch và vệ sinh cho mọi mặt hàng thực phẩm


Có một hoặc nhiều dụng cụ phục vụ cho từng mặt hàng thực phẩm không khuyến khích khách hàng sử dụng cùng một dụng cụ phục vụ để chọn một số mặt hàng thực phẩm khác nhau. 



Loại hành vi này có thể gây ô nhiễm chéo đặc biệt là khi sử dụng cùng một dụng cụ để lấy thực phẩm và sau đó được sử dụng cho các mặt hàng khác như bánh mì hoặc bánh quy giòn. Chất gây dị ứng cũng có thể được chuyển giữa các loại thực phẩm theo cách này.


Luôn luôn loại bỏ bất kỳ thực phẩm hoặc dụng cụ mà bạn nhận thấy đã bị ô nhiễm từ dịch vụ và bổ sung với các mặt hàng tươi.

Quy tắc 2. Cần chú ý Giám sát & Giám sát


Phân bổ ít nhất một nhân viên để giám sát khu vực tự chọn hoặc tự phục vụ và huấn luyện họ các kĩ năng cần thiết nếu họ nhận thấy sự cố ô nhiễm có thể xảy ra có thể giải quyết được. 



Để duy trì sự giám sát cẩn thận mà không làm cho khách hàng cảm thấy khó chịu hoặc hoảng hốt, vì vậy hãy đảm bảo rằng nhân viên bình tĩnh không quá xâm phạm và có kỹ năng dịch vụ khách hàng tốt.

Bạn cũng nên đưa ra các quy định yêu cầu khách hàng sử dụng các dụng cụ được cung cấp cho mỗi thực phẩm và không sử dụng tay thì phải có bảo hộ để tự phục vụ. 

Khách hàng nên được khuyến khích sử dụng đĩa sạch, dao kéo và khăn ăn khi họ xem lại bữa tiệc buffet để nạp thêm.

Và trẻ em phải luôn được người lớn giám sát khi sử dụng các cơ sở tự chọn hoặc tự phục vụ.

Quy tắc 3. Quản lý kiểm soát thời gian và nhiệt độ thực phẩm


Đối với các mặt hàng được giữ trong khu vực thực phẩm nóng hoặc lạnh, hãy kiểm tra nhiệt độ ổn định sau 2 giờ bằng nhiệt kế hiệu chuẩn được làm sạch và khử trùng.


Sử dụng nhãn để hiển thị thời gian thực phẩm đã được hiển thị trong bao lâu và khi kiểm tra nhiệt độ lần cuối được thực hiện.

Nếu bạn phải giữ thực phẩm ở nhiệt độ phòng, hãy chắc chắn loại bỏ bất kỳ thực phẩm nào được trưng bày trong 2 giờ hoặc lâu hơn.

Cách tốt nhất là chuẩn bị và hiển thị tất cả thực phẩm theo từng đợt nhỏ có thể được sử dụng trong khung thời gian 2 giờ.

Quy tắc 4. Xem xét thực phẩm và đồ dùng trước khi sử dụng


Có một số bước thực tế có thể được thực hiện để ngăn chặn thực phẩm và dụng cụ bị nhiễm bẩn.

Sử dụng nắp đậy hoặc nắp trên mỗi mặt hàng thực phẩm nếu có thể, và luôn luôn sử dụng thiết bị bảo vệ hắt hơi trên khu vực tự chọn để ngăn vi khuẩn hắt hơi hoặc nước bọt tiếp cận thực phẩm.



Đảm bảo rằng tay cầm của dụng cụ phục vụ không chạm vào thực phẩm vì vi khuẩn có thể được truyền từ tay khách đến dụng cụ cho thực phẩm. 

Giữ thực phẩm thô sẽ được sử dụng cho các món ăn chẳng hạn như trứng cho món trứng tráng ăn sáng, tránh xa các thực phẩm chế biến sẵn hoặc nấu chín.

Và giữ dao kéo và khăn ăn dưới vỏ bọc hoặc tránh xa thực phẩm.

Quy tắc 5. Loại bỏ ngay những thực phẩm không sử dụng được


Đó là cách tốt nhất để vứt bỏ bất kỳ thực phẩm nào từ một cơ sở tự chọn hoặc tự phục vụ đã không được sử dụng trong vòng hai giờ sẽ tạo nên vi sinh khuẩn lớn gây ra mầm bệnh. 


Không bao giờ thêm thực phẩm tươi vào các lô thực phẩm cũ và không bao giờ sử dụng lại thực phẩm đã để trên bàn ăn tự chọn, ngay cả khi nó chỉ ở đó một thời gian ngắn.