Tiệc buffet là gì? quy trình tổ chức phục vụ tiệc buffet tại nhà hàng

Tiệc Buffet là gì?
Xuất phát từ tiếng Pháp có nghĩa là tự chọn. Tiệc buffet là bữa tiệc thực khách có thể thoải mái lựa chọn những món ăn mà mình yêu thích đứng ngồi tùy thích khi ăn và nhu cầu sở thích phụ thuộc vào sở thích của bạn.


Hình thức ăn buffet được khách hàng yêu thích bởi sự thoái mái, người ăn có thể vừa thưởng thức món ăn vừa trò chuyện, tán gẫu của bạn bè. Ngoài ra, với buffet, thực khách chỉ cần quan tâm giá của gói dịch vụ và có thể thoải mái dùng những món ăn theo sở thích mà không bị giới hạn.

Xem thêm định nghĩa về tiệc buffet tại bài viết Tiệc buffet là gì

Quy trình phục vụ buffet tại nhà hàng khách sạn gồm có các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị setup trước khi đón khách


– Nhân viên set up bàn ăn, các đồ dùng ăn uống theo tiêu chuẩn của nhà hàng. Vệ sinh sạch sẽ không gian xung quanh bàn ăn, khu vực mà mình phụ trách tại các khu vực các quầy thức ăn, khu vực công cộng..



– Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, vật dụng để thay mới, phục vụ cho bữa ăn trong quá trình thực khách sử dụng như dao nĩa, chén, đũa, khăn giấy. Chuẩn bị đầy đủ chén dĩa và các vật dụng cần thiết khác trên các quầy thức ăn.

– Hỗ trợ bộ phận bếp đặt các món ăn vào đúng vị trí và sắp xếp các loại nước chấm, gia vị ăn kèm sao cho phù hợp. Sau khi đặt món thì đặt bảng tên theo đúng món ăn cũng như các dụng cụ dùng để gắp (dĩa lót, khăn lót).

– Nếu có khách đặt bàn thì kiểm tra các yêu cầu, cập nhật thông tin của khách.

Bước 2: Chào đón khách và phục vụ


– Khi khách đến thì nhân viên vui vẻ, nhiệt tình chào đón khách, hỏi thăm các thông tin đặt bàn. Nếu khách chưa đặt bàn thì hỏi các thông tin xem và sắp xếp địa điểm thích hợp cho họ.  Khi dẫn khách đến bàn thì chủ động kéo ghế mời khách (ưu tiên theo thứ tự người già, trẻ em, phụ nữ, đàn ông). Lưu ý hỏi khách xem họ có thích ngồi trong khu vực hút thuốc hay không hút thuốc.



– Giới thiệu với khách về bảng giá buffet, các loại thức uống có trong gói dịch vụ cũng như giới thiệu tổng quan về các quầy thức ăn và mời khách dùng bữa ngon miệng. Nếu khách có các yêu cầu đặc biệt về đồ uống thì nhân viên ghi nhận và gửi order đến quầy bar, thu ngân.

– Trong thời gian khách đi lấy thức ăn thì nhân viên lấy khăn ăn để sang bên cạnh dụng cụ ăn để đánh dấu bàn đã có khách ngồi. Khi khách dùng hết thức ăn trong dĩa thì xin phép khách dọn dĩa dơ và thay thế các dụng cụ ăn khi thấy cần thiết.


– Nhân viên phục vụ theo dõi các quầy thức ăn khi thấy món nào gần hết thì báo ngay với bên Bếp để nhanh chóng bổ sung thêm. Ngoài ra, nếu thấy chén dĩa, dụng cụ ăn trên quầy gần hết thì nhanh chóng bổ sung. Nếu các dụng cụ gắp, dĩa lót dơ thì nhân viên cũng nhanh chóng thay thế mới, giữ cho các quầy thức ăn luôn sạch sẽ.

– Hỗ trợ khách trong khi dùng bữa, có thể thu dọn bớt những vật dụng khách không dùng để có không gian để thức ăn.

Bước 3: Chi phí thanh toán và tiễn khách


– Khi khách muốn thanh toán thì nhân viên phục vụ xác nhận lại với khách lần cuối (số lượng người, các dịch vụ dùng thêm). Báo với thu ngân tiến hành thanh toán và đưa hóa đơn khi thấy khách dùng bữa xong và có nhu cầu thanh toán. Kẹp hóa đơn vào sổ da lịch sự, đựng trong khay và đem ra cho khách thanh toán.



– Tiễn khách: Cảm ơn khách đã đến dùng bữa tại nhà hàng. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại khách vào lần sau.

Bước 4: Thu dọn và setup bàn tiệc mới


– Thu dọn các dụng cụ dơ, lau dọn bàn ghế sạch sẽ và set up lại bàn ăn mới cho đợt khách kế tiếp.

– Sau khi đóng giờ buffet thì nhân viên phục vụ hỗ trợ bộ phận bếp thu dọn các khay thức ăn, gom các dụng cụ gắp thức ăn, dĩa lót mang đi rửa. Lau dọn quầy thức ăn sạch sẽ, thu gom các bảng tên, chén dĩa, dụng cụ về đúng nơi quy định.





Quy trình phục vụ buffet tại nhà hàng thường chủ yếu đòi hỏi người nhân viên ở công đoạn chuẩn bị cẩn thận, đầy đủ còn trong thời gian khách dùng bữa thì chỉ cần quan sát và hỗ trợ khách thu dọn khi cần thiết. Để phục vụ tốt và làm hài lòng khách hàng việc nắm giữ quy trình phục vụ là vô cùng quan trọng.